Welcome to the online world./

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
-  รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน
-  พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน
  1. เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 6 รูปแบบ ดังต่อไปนี้ คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เช่น ดาวเทียมถ่ายภาพทางอากาศ กล้องดิจิทัล กล้องถ่ายวีดิทัศน์ เครื่องเอกซเรย์
  2. เทคโนโลยีที่ใช้วนการบันทึกข้อมูล เป็นสื่อบันทึกข้อมูล เป็นเสื่อบันทึกข้อมูลต่าง ๆ เช่น เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็ก จานแสงหรือจานเลเซอร์ บัตรเอทีเอ็ม
  3. เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล ได้แก่ เอ็มเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
  4. เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูล เช่น เครื่องพิมพ์ จอภาพ พลอตเตอร์ ฯลฯ
  5. เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดทำสำเนาเอกสาร เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องถ่านไมโครฟิล์ม
  6. เทคโนโลยีสำหรับถ่ายทอดหรือสื่อสารข้อมูลได้แก่ ระบบโทรคมนาคมต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง โทรเลข เทเล็กซ์ และระบบเครอข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งระยะใกล้และระยะไกล
ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

มีกานำเอาเทคโน,ยีสารสนเทศมาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในแทางธุรกิจ และทางการศึกษา ดังตัวอย่างเช่น
-  ระบบเอทีเอ็ม
-  การบริการและการทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ต
-  การลงทะเบียนเรียน

พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร ?

     การแสดงออกทางความคิดแลพความรู้สึกในการใช้รูปแบบของเทคโนโลยีทุกประเภท ที่นำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการการจัดหา จัดเก็บ สร้างเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆได้แก่
ภาพ ข้อความ หรือ ตัวอักษร ตัวเลขและ ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น

การใช้อินเตอร์เน็ต
     งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษษพบว่า

นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน้ตเพื่อความบันเทิง เนื่องจากเห็นว่ามีความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ในขณะที่การใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่ใช้เพื่อการเรียนรู้ การ
ติดตามข่าวสารของสถานศึกษา

ใช้อินเตอร์เน็ต ทำอะไรบ้าง ?
     งานวิจัยชี้ว่า นักศึกษาใช้อินเตอร์เน็ตในการสนทนากับเพื่อน ๆ และการค้นข้อมูลจากห้องสมุด
นอกจากนี้งานวิจัยยังชี้ว่า นักศึกษษส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประกอบการทำรายงาน

สถานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

     งานวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน และมีการใช้อินเตอร์เน็ตที่ห้องสมุดของสถาบัน

นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการใช้หรื่อมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศน้อย ในรูปแบบไหนบ้าง ?

     งานวิจัยชี้ว่า นักศึกษามีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเหล่านี้น้อย ได้้แก่ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ การเรียนรู้แบบออนไลน์หรือ e-Learning วิดีทัศน์ตามอัธยาศัย (Video on Demand) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

  • การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e-Learning)
  • บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Aided Instruction )
  • วิดิทัศน์ตามอัธยาศัย (Video on Demand - VOD)
  • หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - books) 
  • ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e - Library)
การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e - Learning) เรียนรู้ผ่าเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต (Intranet) เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ตามความสามารถและความสนใจของตน โดยเนื้อหาของบทเรียนซึ่งประกอบด้วย 
ข้อความ รูปภาพ เสียง วิดิโอและมัลติมีเดียอื่น ๆ จะถูกส่งไปยังผู้เรียนผ่านเว็บบราว์เซอร์ (Web Browser)
โดยผู้เรียนผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียนทุกคน สามารถติดต่อปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้ เช่นเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนทุกคน สามารถติดต่ปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้ เช่นเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนปกติโดยอาศัยเครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยสำหรับทุกคน โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ (Learning for all : anyone anywhere and anytime)


บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction - CAI) คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ซึ่งนำเสนอสารสนเทศที่ได้ผ่านกระบวนการสร้างและพิจารณาเป็นอย่างดีโดยมีเนื้อหาวิชาหรือสารสนเทศ แบบฝึกหัด การทดสอบและการให้ข้อมุลป้อนกลับให้ผู้เรียนได้ตอบสนองต่อบทเรียนได้ตามระดับความสามารถของตนเอง เนื้อหาวิชาที่นำเสนอจะอยู่ในรูปมัลติมิเดีย ซึ่งประกอบด้วย อักษร รูปภาพ เสียงและ/หรือ ทั้งภาพแลเสียง ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก การนำหลักการเบื้องต้นทางจิตวิทยาการเรียนรู้มาใช้ในการออกแบบโดบอาศัยพฤติกรรมการเรียนรู้ (Learning Behavior) ทฤษฏีการเสริมแรง (Reinforcement Theory) ทฤษฏีการวางเงื่อนไชปฏิบัติ (Ope rant  Conditioning Theory) ซึ่งถือว่าความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าหรือการตอบสนองและการเสริมแรงเป็นสิ่งสำคัญ โดยมีจุดมุ่งหมายนำผู้เรียนไปสุ่การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งอาศัยการสอนที่มีการวางโปรแกรมไว้ล่วงหน้า เป็นการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ได้ด้วยตรเองและมีผลย้อนกลับทันทีและและเรียนรู้ได้ทีละขั้นตอนอย่างเหมาะสมตวามความต้องการและความสามารถของตน

วิดิทัศน์ตามอัธยาศัย (Video on Demand - VOD) คือ ระบบการเรียกดูภาพยนตร์ตามสั่งที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเะลือกดูภาพยนตร์หรือข้อมูลภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงได้ตามต้องการ ตามสโลแกนที่ว่า "To view whet one wants, when one wants". โดยสามารถใช้งานนี้ได้จากเครือข่ายสื่อสาร
(Telecommunications Networks) ผู้ใช้งาน ซึ่งอยู่หน้าเครื่องลูกข่าย (Video Client) สามารถเรียกดูข้อมูลที่เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ทุกเมื่อตามต้องการและสามารถควบคุมวิดิโอนั้น ๆ โดยสามารถย้นกลับ (Rewind)
หรือกรอไปข้างหน้า(Forward) หรือหยุดชั่วคราว (Pause)ได้เปรียบเสมือนการดูวิดีโอที่บ้านนั่นเองทั้งนี้เครื่องคอมพิวเตอรืลูกข่ายไม่จำเป็นต้องดูข้อมูลเดียวกันหล่าวคือสามารถดูภาพยนตร์เรื่องเดียวกันหรือ
ต่างกันก็ได้

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - books) คือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถอ่านได้ทางอินเตอร์เน็ต โดยมี
เครื่องมือที่จำเป็นในการอ่านหนังสือประเภทนี้คือ ฮาร์ดแวร์ ประเภทเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์
อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่น ๆ พร้อมทั้งติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือซอฟตืแวร์ที่ใช่อ่านข้อความต่าง ๆ ตัวย่างเช่น ออเกไนท์เซอร์แบบพกพา พีดีเอ เป็นต้น 

ส่วนการดึงข้อมูล e - books ซึ่งจะอยุ่บนเว็ปไซต์ที่ให้บริการทางด้านนี้มาอ่านก็จะใช้วิธีการดาวน์โลหดผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ ลักณะไฟล์ของ e - books หากนักเขียนหรือนักพิมพ์ต้องการสร้าง
e - books สามารถเลือกได้ 4 รูปแบบคือ Hyper Text Markup Language (HTML) , Portable Markup Language (PML) และ Extensive Markup Language (XML)

ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e - library) เป็นแหล่งความรู้ที่บันทึกข้อมุลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและให้บริการสารสนเทศทางอิเล็กทรอนิกส์หรือผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
  •  คุณลักษณะที่สำคัญของห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์มีดังนี้ คือ
  1. การจัดการทรัพยากรสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอรื
  2. ความสามารถในการเข้าถึงสารสนเทศโดยทางอิเล็กทรอนิกส์
  3. บรรณารักษ์หรือบุคลากรของห้องสมุดสามารถแทรกความติดต่อระหว่างผู้ใช้กับห้องสมุดได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้โดยทางอิเล็กทรอนิกส์
  4. ความสามารถในการจัดเก็บ รวบรวมและนำส่งสารสนเทศสุ่ผู้ใช้โดยทางอิเล็กทรอนิกส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น